Ứng dụng kỹ thuật phá mẫu bằng lò vi sóng trong phân tích

Giới thiệu chung

Phân hủy bằng lò vi sóng là một kỹ thuật để xử lý trước mẫu, để phân tích trên các thiết bị chuyên sâu như AAS, ICP…. Lợi ích của việc sử dụng kỹ thuật phá mẫu bằng lò vi sóng để phân hủy mẫu như: thời gian xử lý ngắn, vận hành đơn giản, giảm lượng dung môi sử dụng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Trong kỹ thuật phá mẫu  vi sóng, yếu tố then chốt đầu tiên là nhiệt độ phân hủy và thời gian phân hủy, yếu tố then chốt thứ hai là tác nhân phân hủy axit. Chất phân hủy axit thích hợp và nhiệt độ phân hủy thích hợp sẽ đảm bảo mức độ phân hủy hoàn toàn của mẫu.

Quá trình phân hủy bằng lò vi sóng, thường nên sử dụng nguyên tắc phân hủy nhiều bước công suất nhỏ. Quy trình phân hủy vi sóng lý tưởng là đạt được mục đích phân hủy nhanh chóng các thành phần chính trong nền mẫu ở nhiệt độ thấp nhất có thể.

Cần phải hiểu các thành phần của nền mẫu, để xác định nhiệt độ hiệu quả nhất để phân hủy. Việc kiểm soát quá trình phân hủy mẫu sẽ dễ dàng hơn khi hiểu các đặc điểm phân hủy và sự tương tác giữa mẫu và thuốc thử. Đối với các mẫu hữu cơ hoặc vô cơ khác nhau, mức độ của phản ứng hóa học ở mỗi điểm nhiệt độ và sự thay đổi của vật lý tương đương là khác nhau, trong khi quá trình phân hủy axit.

Các nền mẫu trong kỹ thuật phá mẫu vi sóng:

Các mẫu hữu cơ gồm carbohydrat, protein và lipid là ba thành phần của chất nền mẫu động vật và thực vật. Nhìn chung, nhiệt độ tới hạn của quá trình phân hủy axit nitric đối với các mẫu hữu cơ như sau: Tinh bột và các loại carbohydrat khác, 140°C Protein; 145°C – 150°C Carbohydrate; 150°C Lipid và chất béo; > 160°C – 165°C Dầu nặng, dầu mỏ, nhựa đường,> 180°C – 185°C. Trong quá trình phân hủy bằng vi sóng đối với các mẫu có nguồn gốc động vật và thực vật, sẽ sinh ra các sản phẩm phụ dạng khí như CO2 và NO2 sẽ có áp suất cao.

Quá trình phân hủy mẫu vô cơ, nó cần phải phản ứng với axit hỗn hợp ăn mòn dưới nhiệt độ cao để đạt được sự phân hủy hoàn toàn. Vì khí do chất vô cơ sinh ra ít hơn nên áp suất phá mẫu không quá cao. Trong hệ thống phân hủy vi sóng khép kín, các mẫu như đá, khoáng chất, gốm sứ hoặc hợp kim nhất định, áp suất của các sản phẩm phụ bằng khí thấp hơn nhiều so với chất hữu cơ, vì vậy không cần sử dụng chương trình phân hủy nhiều bước công suất nhỏ.

Trong kỹ thuật phá mẫu bằng lò vi sóng, việc lựa chọn dung dịch là điều cần thiết. Quá trình phân hủy các mẫu hữu cơ cần duy trì điều kiện axit có tính oxi hóa mạnh, chất phân hủy axit thường được sử dụng là hệ hỗn hợp, chủ yếu là HNO3 / H2O2, HNO3 / HF, HNO3 / HCl, HNO3 / H2O2 / HF, v.v

Quá trình phân hủy bằng vi sóng hầu hết sử dụng HNO3 làm chất phân hủy axit, ưu điểm là tất cả các nitrat kim loại đều tan trong nước, còn HNO3 là chất oxy hóa mạnh, dễ hòa tan các hợp chất hữu cơ. HF có tác dụng tốt đối với quá trình phân hủy đất và trầm tích, và ít ảnh hưởng đến các mẫu sinh học. H2O2 là một loại chất oxy hóa axit yếu, có thể bị phân hủy thành các loại oxy phản ứng năng lượng cao ở nhiệt độ thấp hơn để phân hủy một số chất hữu cơ, chẳng hạn như axit humic, v.v.

Sử dụng kết hợp HNO3 và H2O2, có thể cải thiện đáng kể khả năng oxy hóa của hệ thống phân hủy, phá hủy hoàn toàn chất hữu cơ, và sản phẩm phân hủy đơn giản, hiệu ứng ma trận phản ứng rất nhỏ. Nói chung, tác dụng của các hỗn hợp phân hủy mẫu khác không tốt bằng HNO3 / H2O2.

Một số ứng dụng kỹ thuật phá mẫu vi sóng:

1.Các mẫu thực phẩm:

2.Các mẫu mỹ phẩm:

3.Các mẫu môi trường:

4.Các mẫu sinh học và dược phẩm:

5.Các mẫu địa chất luyện kim và các mẫu vật liệu công nghiệp khác:

Giải pháp lò phá mẫu vi sóng tham khảo:

Hệ thống phá mẫu vi sóng Microwave Digestion Systems

Model: MiniWAVE

Hãng sản xuất: SCP SCIENCE – Canda

Xuất Xứ: Canada

Hệ thống phá mẫu vi sóng Microwave Digestion Systems

Model: MultiVIEW

Hãng sản xuất: SCP SCIENCE – Canda

Xuất Xứ: Canada

Quý khách có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ – KỸ THUẬT  VIỆT NGUYỄN
Địa chỉ VPHCM: số N36, đường số 11, P. Tân Thới Nhất,  Q.12, Tp. Hồ Chí MinhVPĐN: Số 10 Lỗ Giáng 5, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

VPHN: 138 Phúc Diễn, P. Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội

Hotline 0817 663300 (Mr. Hiếu) – E: hieu@vietnguyenco.vn
Email info@vietnguyenco.vn
Website https://www.vietcalib.vnhttps://www.vietnguyenco.vn